จากใจทีมงาน

บล็อกคลังความรู้ แบบฝึกหัดอนุบาล 1 2 3 เตรียมอนุบาล จัดทำขึ้นเพื่อให้ท่านผู้ปกครองหรือคุณครูที่กำลังหาเอกสารเกี่ยวกับแบบฝึกหัดต่างๆให้น้องๆได้ฝึกทำกันได้ที่บ้านหรือที่โรงเรียน ทั้งนี้ทางทีมงานไม่ได้หวังอะไรมากขอแค่ "คำขอบคุณ" เล็กน้อยๆก็พอแล้วครับ

ขอขอบคุณเจ้าของเอกสารที่นำมาเผยแพร่ทั้งที่รู้ที่มาและไม่รู้ที่มาครับ

วันพุธ

การฝึกการพัฒนาทางสมองของเด็กในช่วงปฐมวัย


สวัสดีครับ ตอนแรกผมกะไว้ว่าจะทำบล็อกนี้เกี่ยวกับแบบฝึกหัดเด็กอนุบาล 1 2 3 ล้วนๆ วันก่อนไปเจอบทความเกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กๆเลยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ ก็เลยเอามาฝากกันนะครับ หลังจากเมื่อวานผมได้โพสบทความ เกี่ยวกับ การฝึกการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กปฐมวัย วันนี้เลยจะมาเสริมอีกซักบทความละกันครับ

ในการเรียนรู้สำหรับเด็กในช่วงปฐมวัย ช่วงเวลาที่เหมาะสมและสำคัญที่สุดคือ ช่วงอายุ ตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 6 ขวบ เนื่องจากในช่วงปฐมวัยนี้สมองของเด็กจะมีการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วสามารถพัฒนาไปถึง 80 %ของผู้ใหญ่ ดังนั้นท่านพ่อ แม่ ผู้ปกครองหรือ ครูอาจารย์ ควรที่จะจัดกิจกรรมที่เหมาะสมแก่การพัฒนาสมองของน้องๆช่วงปฐมวัย หรือช่วงเด็กอนุบาล โดยในช่วงนี้เด็กจะมีการเรียนรู้ผ่านการเล่นต่างๆ เช่น ครูหรือผู้ปกครองควรที่จะจัดกิจกรรมการเล่นเพื่อที่จะให้เด็กๆได้มีการเรียนรู้ที่สนุกสนาน และมีความสุข และมีการพัฒนาสมองได้อย่ามีประสิทธิภาพ

พัฒนาการเด็กปฐมวัย
ในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆเพื่อให้มีการเรียนรู้และมีศักยภาพนั้น เราควรที่จะต้องคำนึงถึงการทำงานของสมองและการสัมพันธ์กันระหว่างสมองซีกซ้าย และซีกขวา
  • ในด้านของสมองซีกซ้าย จะควบคุมในส่วนของการใช้เหตุผล การคิดวิเคราะห์ การเรียนรู้ทางด้านภาษา คิดคำนวน ตรรกศาสตร์
  • ส่วนสมองซีกขวา ควบคุมในส่วนของการคิสร้างสรรค์ จิตนาการ ศิลปะ ดนตรี ต่างๆ

ดังนั้นท่านผู้ปกครองหรือครูที่สามารถจัดกิจกรรมให้เหมาะสมสามารถใช้สมองซีกซ้ายและขวาไปด้วยกัน จะทำให้เด็กมีการพัฒนาได้อย่างดีเยี่ยม

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการจัดกิจกรรมในการเรียนรู้

  • การรู้จักการใช้เหตุผล เปรียบเทียบรู้จักการสังเกตุ ปริมาณตัวเลขต่างๆ และการจัดหมวดหมู่ของใช้ในชีชิตประจำวัน
  • ในด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย การวิ่ง การเดิน หรือการเคลื่อไหวไปในทิศทางต่างๆ
  • ภาษาและการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น การฟัง อาจจะเป็นการฟังนิทาน การอ่าน การพูด การเขียน จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น
  • การมีมิติสัมพันธ์ ให้เด็กมีการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง การสัมผัสสิง่ของต่างๆ ให้มีการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว การสังเกตุรายละเอียดของสิ่งของ 
  • กิจกรรมดนตรีและจังหวะ ให้เด็กมีการฟังดนตรี ร้องเพลง เล่นเครื่องเล่น เพื่อให้เด็กมีการเรียนรู้กิจกรรมเข้าจังหวะ
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับร่วมกับผู้อื่น โดยให้ฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในด้านการช่วยเหลือเพื่อนร่วมชั้น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น
หวังว่าบทความนี้จะประโยชน์ให้แก่ท่านผู้ปกครองหลายๆท่านไม่มาก็น้อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น